9 ứng dụng tiêu biểu của dịch vụ thủy phi cơ | Hàng không Hải Âu

4683

Trong thời đại công nghệ phát triển, ngày càng có nhiều phương tiện phục vụ cho việc đi lại. Từ xe đạp, ô tô đến tên lửa, phương tiện giao thông tiến bộ đang ngày một hoàn thiện cuộc sống con người. Tuy nhiên, thủy phi cơ lại là một trong những phương tiện thường bị lãng quên. Trong lịch sử, phương tiện này được phát minh, hoàn thiện và “biến mất”. Mặc dù sở hữu nhiều công dụng khác nhau, thủy phi cơ không phải là phương tiện phổ biển. Ngoài bay trên trời, phương tiện này còn được dùng cho nhiều mục đích mới lạ khác.

9 ỨNG DỤNG TIÊU BIỂU CỦA THỦY PHI CƠ

“TAXI BAY”

thủy phi cơMột trong những cách phổ biến nhất là sử dụng thủy phi cơ như là chiếc taxi bay. Chuyến bay giúp rút ngắn thời gian di chuyển chỉ còn một nửa. Với đặc điểm bay tầm thấp cùng tốc độ cao, ngoài ra, còn có thể cất/ hạ cánh ngay trên mặt nước, thủy phi cơ là lựa chọn tối ưu khi di chuyển từ đất liền đến các hòn đảo. Khắp châu Á, nhiều công ty cung cấp dịch vụ bay thủy phi cơ đến điểm du lịch. Ví dụ như chặng Hà Nội – Hạ Long có hãng Hàng không Hải Âu. Đây là một cách du lịch mới lạ và tiết kiệm thời gian. Nhờ đó, du khách có thể dành nhiều thời gian ngắm cảnh và tận hưởng chuyến đi của mình.

TOUR DU LỊCH NGẮM CẢNH

thủy phi cơNgoài dịch vụ “taxi”, nhiều công ty còn cung cấp dịch vụ ngắm cảnh trên máy bay. Không chỉ là phương tiện di chuyển thông thường, chuyến bay ngắm cảnh cho phép bạn tận hưởng toàn bộ khung cảnh phía dưới. Lướt qua làn mây trắng và ngắm nhìn bức tranh thiên nhiên phong cảnh phía dưới. Với sức chứa và kích thước phù hợp, thủy phi cơ có thể đưa du khách đến tham quan những khu vực đẹp nhất. Du khách có thể thoải mái chụp hình hay quay phim ngay trên thủy phi cơ.

DI CHUYỂN TỚI NHỮNG NƠI XA XÔI

Có rất nhiều phương tiện không có khả năng di chuyển tới những vùng đất xa xôi hẻo lánh. Tàu hỏa, xe hơi hoặc máy bay đều không thể tiếp cận nếu thiếu những cung đường có sẵn. Trong khi đó, thủy phi cơ lại có thệ hạ cánh trên mặt nước và cả đất liền. Chính vì vậy, phương tiện này có thể đưa du khách tới những hòn đảo với dãy đá vôi hay vùng đất hoang sơ. Bạn sẽ trở thành một nhà thám hiểm, khám phá những vùng đất mới lạ. Hay bất ngờ tham gia hành trình cứu nạn tại những vùng đất khó tiếp cận.

TÌM KIẾM VÀ CỨU HỘ TRÊN BIỂN

Khi có tai nạn xảy ra trên biển, đội cứu hộ cần phải tìm kiếm và tiếp cận nạn nhân nhanh nhất có thể. Các loại phương tiện được sử dụng để cứu nạn là trực thăng, tàu ngầm và thủy phi cơ. Trong đó, thủy phi cơ được coi là phương tiện hiệu quả và phù hợp nhất. Nhờ vận tốc lớn và khả năng tiếp cận nạn nhân từ cự li gần, phương tiện này giúp việc cứu hộ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Nhờ đó, các nạn nhân nhanh chóng được phát hiện và cấp cứu kịp thời. Cứu hộ trên biển là nhiệm vụ quan trọng trong dân sự và quân sự đối với thủy phi cơ.

GIÁM SÁT BỜ BIỂN

Nhờ khả năng bay thấp, có thể hạ cánh bất cứ đâu, thủy phi cơ là sự lựa chọn hoàn hảo để giám sát bờ biển. Ngoài ra, phương tiện này còn có khả năng hoàn thành nhiều nhiệm vụ khác nhau. Từ bên trên chúng ta có thể kiểm soát đường biển giới, quan sát và cảnh báo thiên tại. Các quốc gia như Mỹ không sử dụng thủy phi cơ để tuần tra đường bờ biển. Tuy nhiên, tại Ấn Độ và Nhật Bản, thủy phi cơ lại được sử dụng với mục đích này.

THI HÀNH LUẬT

thủy phi cơGần đây, Trung Quốc đã mua lại chiếc thủy phi cơ lớn nhất thế giới. Được sử dụng vơi nhiều mục đích, từ tìm kiếm, cứu hộ trên biển cho tới thi hành luật. Chiếc thủy phi cơ AG-600 này có sức chứa lớn hơn nhiều so với những dòng máy bay khác. Trong thời gian tới, Trung Quốc sẽ tiếp tục thử nghiệm khả năng và tính an toàn. Các biện pháp thi hành luật là yếu tố quan trọng với những quốc gia có đường biển lớn. Sử dụng thủy phi cơ là một cách hiểu quả để theo dõi và kiểm soát tội phạm.

TUẦN TRA ĐƯỜNG BIỂN VÀ CHỐNG KHAI THÁC TRÁI PHÉP

Biển là nơi sinh sống của vô vàn loài sinh vật. Chính vì vậy, có rất nhiều quy định và điều luật riêng dành cho ngư dân. Đánh bắt hải sản thường được theo dõi và điều chỉnh để phù hợp với các hoạt động kinh tế, thương mại và đảm bảo an toàn môi trường biển. Thủy phi cơ là phương tiện phù hợp để thực hiện nhiệm vụ này. Các nhà chức trách có thể theo dõi và phát hiện ra những kẻ đánh bắt trái phép. Với khả năng bay tầm thấp, phi cơ có thể theo dõi hoạt động của ngư dân trên biển.

DẬP TẮT CHÁY RỪNG

Một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của thủy phi cơ là chữa cháy rừng. Với sức lan nhanh và mạnh, cháy rừng mang theo rất nhiều nguy cơ tiềm ẩn. Tùy vào lớp thảm thực vật và khu vực xung quanh, cháy rừng có thể dễ dàng vượt ngoài tầm kiểm soát. Những vụ cháy thế này thường đòi hỏi huy động lượng nước lớn để dập tắt. Các rừng quốc gia tại Mỹ đều sử dụng thủy phi cơ vào nhiệm vụ này. Vận tốc bay chậm cùng khả năng chuyên chở cao, thủy phi cơ là phương tiện phù hợp để mang nước và dập tắt đám cháy.

NGHIÊN CỨU SINH HỌC

Cuối cùng, thủy phi cơ còn đóng vai trò quan trọng trong việc nghiên cứu sinh vật biển. Các công ty như U.S Fish & Wildlife Service và The U.S National Oceanic and Atmospheric Administration (Mỹ) đã sử dụng để theo dõi và nghiên cứu các loài động vật như rùa biển. Thủy phi cơ cũng là một trong số ít những phương tiện vô hải, không gây ảnh hưởng tới các sinh vật, được cho phép bay trên rạn san hô Đại Bảo Tiều (Great Barrier Reef). Thủy phi cơ là một phương tiện quan trọng trong việc nghiên cứu sinh vật biển.

Những năm qua, thủy phi cơ được đưa vào sử dụng và bị lãng quên. Chi phí lớn, sức chứa nhỏ cùng những bất tiện khi làm việc dưới thời tiết xấu chính là lý do khiến thủy phi cơ không được sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên, phương tiện này lại có những ưu điểm riêng. Được sử dụng vào những mục đích quan trọng như du lịch, nghiên cứu hay cứu hộ. Tuy không phải là phương tiện đi lại phổ biến, di chuyển cùng thủy phi cơ lại mang tới những trải nghiệm độc đáo và hết sức mới mẻ.