Công nghệ LiDAR – Giải pháp hiện đại cho dịch vụ Bay khảo sát

152
cong nghệ lidar

Tìm hiểu về LiDAR

LiDAR là cụm từ viết tắt của Light Detection And Ranging, một thuật ngữ chỉ công nghệ viễn thám mới, sử dụng các loại tia laser để khảo sát đối tượng từ xa. Hệ thống sẽ thu thập dữ liệu là tập hợp đám mây điểm phản xạ ba chiều của tia laser từ đối tượng được khảo sát, tạo thành mô hình 3 chiều. Dù là công nghệ mới được áp dụng tại Việt Nam, với độ rộng dải quét có thể từ vài chục mét đến hàng trăm mét, LiDAR cho phép đo đạc độ cao địa hình một cách nhanh chóng và chính xác.

Ứng dụng của LiDAR trong các lĩnh vực

Thông qua các sản phẩm sơ cấp cơ bản là các mô hình số địa hình (DEM – Digital Elevation Model) và mô hình số bề mặt (DSM – Digital Surface Model) có độ phân giải và độ chính xác rất cao, LiDAR đã được ứng dụng rất nhiều trong nhu cầu khảo sát của các lĩnh vực khác nhau. Đặc biệt, LiDAR chuyên được sử dụng trong những công việc cần lập bản đồ tỷ lệ lớn hoặc liên quan tới công tác phát triển, quản lý và duy trì cơ sở hạ tầng, kiến trúc, xây dựng như: 

  • Lập bản vẽ 3D, bản đồ, mô hình cho các khu phố, khu công nghiệp, công trình xây dựng, nhà máy, các dự án xây dựng đô thị, nhà ở cao tầng,… nhằm xác định không gian và cảnh quan của khu vực quy hoạch.
  • Cung cấp số liệu 3D về các công trình trên tuyến phố như nhà ga, nhà chờ xe buýt, bến tàu, tàu điện ngầm, cầu, cống, vỉa hè, biển báo giao thông, đèn hiệu,… để phục vụ cho quản lý, quy hoạch giao thông đô thị.
  • Cung cấp hình ảnh 3D và thông tin chính xác về độ cao chính xác của hạ tầng kỹ thuật như đường dây, trạm điện, trạm phát sóng điện thoại di động… của  để phục vụ xây dựng và phát triển ngành điện lực, viễn thông. 
  • Cung cấp hình ảnh, số liệu 3D về điểm đến du lịch, di tích lịch sử – văn hóa, khu vực khảo cổ cho ngành du lịch và bảo tồn.
  • Thống kê diện tích, so sánh hiện trạng trước và sau khi biến đổi của môi trường nhằm quản lý và đánh giá thảm họa, thiên tai.

Ngoài ra sản phẩm của hệ thống LiDAR còn được ứng dụng trong các lĩnh vực khác như nông nghiệp, an ninh, quân sự, mô hình thực tế ảo, bản đồ hướng ngắm,…

Có thể thấy rằng, LiDAR chính là sự lựa chọn hoàn hảo cho các hành trình bay khảo sát của nhiều lĩnh vực khác nhau. Với dịch vụ khảo sát địa hình sử dụng hệ thống LiDAR, chúng tôi sẽ đem đến sự hài lòng tuyệt vời cho những khách hàng đã tin tưởng lựa chọn Hải Âu Aviation. 

Để được tư vấn chi tiết, vui lòng liên hệ hotline: 0962 069 68 hoặc gửi email về rsvn.hn@haiauaviation.com.